คู่มือผู้ใช้ SMF


Diamond D3 362.5 แบรนด์ดังจากอเมริกา ลำโพง 6.5" แยกชิ้น ของใหม่ประกันห้าง จาก 9,xxx พิเศษ 5,490
แนวเสียงเบสพอดี แหลมสดชัด กลางสว่างเปิดโปร่ง เป็นลำโพงที่ตอบสนองการฟังแนว สดใส โปร่ง ดีมาก ๆ สามารถใช้ได้ทั้ง Hi Power ขับ (วิทยุขับ) หรือผ่านพาวเวอร์แอมป์ขับก็ยิ่งดี


Specifications;
- Textured Copolymer Cones
- Extended Life Foam Surrounds
- Heavy Gauge Proprietary Frames
- Flat Progressive Spider
- Extended Pole Motor Design
- Rubber Boot Magnet Protector
- Aluminum Dome Tweeters with Ferro Fluid Cooling
- Model Specific Crossovers
- Shallow Mount
- Power Handling : 60/120 Watts
- Sensitivity (2.83V/1m) : 91 dB SPL
- Frequency Response : 54-20,000 Hz


สนใจติตด่อสอบถาม
คุณเจี๊ยบ
โทร. 081 562 4449 / 089 8899 171
www.jikko-caraudio.com
Line ID: jeab_jikko

http://upic.me/i/m6/diamondd2362.5.jpg
http://upic.me/i/ea/diamondd2362.53.jpg
http://upic.me/i/iy/diamondd2362.54.jpg
http://upic.me/i/zp/diamondd2362.55.jpg
2

ตู้ซับของ FLAT DESIGN ใส่รถไทรทัน 4 ประตู 3000 บาท

« โดย พยายาม เมื่อ พฤศจิกายน 2016-08-19 21:29:22 »

ตู้ซับของ FLAT DESIGN  ใส่รถไทรทัน 4 ประตู เป็นตู้ปิด ได้ทำการอัพเกรดภายในตู้ใหม่ให้เสียงคล้ายตู้ไม้แล้ว
สภาพ 95% ไม่ต้องตัดเหล็กและเอาแม่แรงออก ทุกอย่างใส่ได้เหมือนเดิม  3000 บาท  สนใจติดต่อคุณ ป๊อป  091-7892454

http://upic.me/i/x9/1471615361813.jpg
http://upic.me/i/uj/1471615363408.jpg
http://upic.me/i/ye/1471615365349.jpg
3

ต้องการขาย subwoofer 10 นิ้ว Audiobahn รุ่น AW1051T. Made in usa. 1 คู่ ของใหม่

« โดย พยายาม เมื่อ พฤศจิกายน 2014-06-28 01:09:27 »

  ต้องการขาย subwoofer 10 นิ้ว Audiobahn รุ่น AW1051T. Made in usa. 1 คู่ เป็นของใหม่ ใบประกัน คู๋มือครบ กล่องยังไม่ได้แกะ เมื่อก่อนขาย คู่ละ 12500 บ. ตอนนี้ขาย 7500 บ.เพราะเป็นของค้างสต๊อค ติดต่อ ป้อม  083-0712980  . 08.00-22.00 น. ของอยู่สายไหมครับ

mpedance: Dual 4 ohm
Non-Pressed, non-transfer paper cone
1-1/2" Treated foam surround for enhanced excursion
Extended pole piece provides a more linear magnetic field
Vented oversized back plate allows more excursion without bottoming out
Black anodized aluminum voice coil former for highly efficient thermal transfer
Flat spider design provides symmetrical control of the voice coil through its cone excursion
Convex dust cap increases the cone rigidity and improves power handling
Chrome finish for attractive appearance
4-Layer edge wound voice coil
Frequency Response: 28-1000 Hz
Efficiency: 91 dB
Mounting Depth: 4-5/8"
Cutout Hole: 9"
Cutout Diameter: 10-1/4"

* ของจริงอยู่ในกล่องรูปบนสุด ยังไม่ได้แกะกล่อง รูปตัวลำโพงทั้งหมดเป็นรูปแทนครับ *

http://image.ohozaa.com/i/655/VHdTVh.jpg

http://image.ohozaa.com/i/178/FsUDug.jpg

http://image.ohozaa.com/i/72a/odYHAF.jpg

http://image.ohozaa.com/i/692/YofnBq.jpg

http://image.ohozaa.com/i/67e/hn3IGB.jpg

http://image.ohozaa.com/i/217/aJF9k4.jpg

http://image.ohozaa.com/i/373/hGME47.jpg

http://image.ohozaa.com/i/f49/23WqqP.jpg

http://image.ohozaa.com/i/e45/MMGPIm.jpg

http://image.ohozaa.com/i/697/JUJA8W.jpg

http://image.ohozaa.com/i/308/ZHTkOx.jpg
4

ขอทราบวิธีจูนเสียง SUB BOX หน่อยค่ะ ++

« โดย พยายาม เมื่อ พฤศจิกายน 2013-03-10 08:47:32 »

                                            ลองอ่านดูอีกสักครั้งครับการทำ Level Matching

ต้องทำความเข้าใจกับท่านที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการทำ Level Matching กันก่อนนะครับ ว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการปรับเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ในระบบเกิดความเพี้ยนหรือการ Clip ขึ้น มาเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการปรับจูนเสียงเพื่อให้ได้เสียงที่ดี และในการแนะนำของผมเป็นการทำที่อาจจะแตกต่างไปจากที่เคยทราบกันอยู่แล้วบ้าง นะครับ เพราะเกิดจากประสบการณ์ในการทำงานผสมกับทฤษฏีทางไฟฟ้า
ทำการขั้นตอนดังนี้
- เปิดวอร์มอุปกรณ์ทิ้งไว้สักประมาณ 15 นาที เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม
- ทำการเช็ค เฟส ของลำโพงทุกตัว
- ปรับอุปกรณ์ทั้งหมดให้อยู่ตำแหน่ง Flat
- ปรับ ตั้งจุดตัดความถี่ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการทำงานของลำโพง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น โดยให้    ทำการกำหนดความถี่ดังนี้ ซับวูฟเฟอร์ กำหนดจุดตัดความถี่ไว้ที่ 90hz มิดเรจน์/วูฟเฟอร์ กำหนดไว้ที่ 90-4khz และสุดท้ายทวีตเตอร์ กำหนดไว้ที่ 4khz ตัวอย่าง ความถี่ที่แนะใช้ได้กับลำโพงทุกยี่ห้อครับ อยู่ในระยะที่ปลอดภัย แต่ถ้าลำโพงยี่ห้อใดไม่สามารถทำได้ ขายทิ้งไปเลยครับ ถือว่ามีคุณภาพที่ต่ำมาก และถ้าเป็นสไตล์ SQ การปรับตั้งความถี่จะโหดกว่านี้มากครับ เช่น ซับวูฟเฟอร์ กำหนดความถี่ที่ 50hz มิดเรนจ์ กำหนดความถี่ที่ 50-2.5khz และทวีตเตอร์ กำหนดความถี่ที่ 2.5khz ขึ้น ส่วนท่านใดที่เห็นว่าการกำหนดความถี่ที่แนะนำไม่เหมาะสมก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบของแต่ละท่าน
- ทำการปิด gain ของอุปกรณ์แต่ละตัวให้หมด
- เปิดแหล่งกำเนิดสัญญาณ วิทยุ ไว้ทีประมาณ 75% ใส่แผ่น CD ที่เป็นเพลงที่มีไดนามิคเรนจ์สูง
เพื่อที่จะทำการกำหนดความแรงสัญญาณ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการ Clip ได้ชัดเจนกว่า
- ค่อยๆทำการเปิด gain ของอุปกรณ์ตัวถัดไปเช่น ปรีแอมป์,ครอสโอเวอร์,Line Driver,แอมป์ ถ้า
อุปกรณ์ตัวใดไม่มีก็ให้ข้ามไปที่อุปกรณ์ตัวอื่นๆต่อไป ในขณะที่ทำการปรับ gain ให้สังเกตเสียงที่ได้ยินว่า เสียงที่ได้ยินมีการแตกพร่าหรือมีการ Clipเกิดขึ้นหรือไม่ ถ้าได้ยินเสียงแตกหรือClip เกิดขึ้นให้การลดระดับของสัญญาณหรือgain ลง
- ในการปรับgain อุปกรณ์ตัวสุดท้ายอาจ ไม่ต้องทำการเปิด gain เลยก็ได้หากสัญญาณมีความแรงพอหรือเพาเวอร์แอมป์มีความแรงพอ ที่จะทำให้ลำโพง Clip และจะเป็นสิ่งที่ดีมากต่อการตอบสนองความถี่ที่สมบูรณ์หากไม่ได้ทำการเปิด gain หรือเปิดก็แต่น้อย เพราะมีผลต่อความ Matching Impedence ยกเว้นในกรณีที่ความแรงสัญญาณไม่พอ จึงค่อยเปิด gain เพาเวอร์แอมป์
- แนะ นำให้เริ่มทำการปรับที่ ลำโพงเสียงกลางก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากเสียงกลางหรือเพาเวอร์แอมป์ที่ขับเสียงกลางเป็นช่วงที่มีความถี่ ที่กว้างที่สุด จากนั้นก็เป็นลำโพงเสียงแหลมและซับวูฟเฟอร์ท้ายสุด


----เครดิต  BY  acare
5

หน้าที่และปุ่มต่างๆของเพาเวอร์แอมป์ Class AB และ Class D

« โดย พยายาม เมื่อ พฤศจิกายน 2012-09-17 12:54:17 »


หน้าที่และปุ่มต่างๆของเพาเวอร์แอมป์

    อีกครั้งสำหรับหน้าที่และปุ่มต่างของเพาเวอร์แอมป์ เพราะมีคำถามเข้ามามากมาย สำหรับปุ่มต่างๆที่หลายท่านยังสงสัย

    หน้าที่ของปุ่มต่างๆบนแอมป์ Class AB


    Gain,sensitivity
    เป็นปุ่มสำหรับปรับระดับความไวขาเข้าให้กับเพาเวอร์แอมป์ เพื่อให้มีระดับความดังตามต้องการ แต่การปรับปุ่มความไวขาเข้านี้ หากมากเกินไปจะทำให้ความสมดุลย์ระหว่างอิมพีแดนซ์ขาออกของปรีแอมป์หรือวิทยุกับอิมพีแดนซ์ขาเข้าของเพาเวอร์แอมป์ไม่เหมาะสมกัน ทำให้เกิดปัญหา เสียงซ่า เสียงรบกวนและขาดน้ำหนักเสียงและปลายเสียงที่ดีครับ

    High pass
    ปุ่มที่กำหนดหน้าที่กำหนดให้ความถี่สูงกว่าจุดตัดหรือความถี่ที่กำหนดผ่านออกไปสู่ลำโพงให้ทำงานต่อไป เช่นกำหนดความถี่ไว้ที่ 90Hz นั่นหมายถึงความถี่ที่สูง
    กว่า 90Hz จะผ่านไปสู่ลำโพง ส่วนความถี่ที่ต่ำกว่า 90Hz ก็จะถูกกรองทิ้งไป

    Low pass
    ปุ่มที่กำหนดให้ความถี่ต่ำกว่าจุดที่กำหนดผ่าน เช่น กำหนดความถี่ไว้ที่ 90Hz นั่นหมายถึงความถี่ที่ต่ำกว่า 90Hz จะถูกส่งไปให้ลำโพงทำงาน ส่วนความถี่ที่สูงกว่า 90Hz ก็จะถูกกรองทิ้ง

    Full , Flat
    เป็นปุ่มที่เลือกให้ความถี่ทุกความถี่ ผ่านออกไปสู่ลำโพงทั้งหมด โดยไม่มีการกรองความถี่ทิ้งไปแต่อย่างใด

    หน้าที่และปุ่มต่างๆของแอมป์ Class D

    Bass Boost
    เป็นปุ่มที่ทำหน้าที่เพิ่ม-ลดระดับความดังของความถี่ที่กำหนด เช่น แอมป์จะกำหนดความถี่ในการเพิ่ม-ลดมาไว้ให้ตายตัว เช่น 45Hz หรือสามารถเลือกความถี่ที่ต้องการ Boost ได้
    หน้าที่ของปุ่มต่างๆบนแอมป์คลาส D

    gain ปรับความไวขาเข้าของเพาเวอร์แอมป์ ให้ทำงานสอดคล้องหรือเหมาะสมกับระดับความแรงของสัญญาณ

    lpf เป็นปุ่มสำหรับเลือกความถี่ให้วงจรกรองความถี่แบบต่ำผ่าน โดยความถี่ที่เลือกจะกำหนด ให้ปล่อยความ
    ถี่เสียงที่ต่ำกว่ากำหนดให้ซับทำงานต่อไป หรือความถี่ที่สูงกว่าที่กำหนดจะถูกกรองทิ้งไป

    Subsonic ทำหน้าเสมือนวงจรกรองความถี่แบบ Hpf เป็นการกำหนดให้ความถี่ที่สูงกว่าที่กำหนด ผ่านให้ซับวูฟเฟอร์
    ทำงานหรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ความถี่ที่ต่ำกว่าที่กำหนดจะถูกวงจรนี้กรองทิ้งไป
    ข้อสังเกต Lpf และ Sub Sonic จะมีหน้าที่และการทำงานที่ตรงข้ามกัน

    Bass Boost Fre. เป็นปุ่มสำหรับเลือกความถี่ที่ต้องการ ปรับเพิ่ม(Boost) เพื่อเป็นการชดเชยสภาพทางอคูสติกหรือแก้ไขปัญหา
    ทางเฟสที่อาจล้ำเกินไป

    Bass Boost เป็นปุ่มที่ควบคุมระดับความดังของความถี่ที่ต้องการเพิ่ม-ลด ทำงานสัมพันธ์กับ Bass Boost Fre.
6

เทคนิคการจูนเสียง&การทำ level matching

« โดย พยายาม เมื่อ พฤศจิกายน 2012-09-13 14:24:04 »



ก่อนที่จะเริ่มทำการจูนเสียง สิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องแน่ใจซะก่อนว่า ลำโพงแต่ละตัวของเรามี "เฟส"ที่ถูกต้องทั้งหมดนะครับ ไม่อย่างนั้นจูนเท่าไหร่เสียงก็ไม่ดีและไม่ดัง

ผมขออนุญาตเริ่มก่อนแล้วกัน ในการปรับจูนเสียงคงต้องเริ่มกันที่การทำ Level Matching กันก่อน เพื่อทำการควบคุมระดับสัญญาณไม่ให้เกิดการ Clip หรือ Peak สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ครับ

การทำ Level Matching

ต้องทำความเข้าใจกับท่านที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการทำ Level Matching กันก่อนนะครับ ว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการปรับเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ในระบบเกิดความเพี้ยนหรือการ Clip ขึ้นมาเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการปรับจูนเสียงเพื่อให้ได้เสียงที่ดี และในการแนะนำของผมเป็นการทำที่อาจจะแตกต่างไปจากที่เคยทราบกันอยู่แล้วบ้างนะครับ เพราะเกิดจากประสบการณ์ในการทำงานผสมกับทฤษฏีทางไฟฟ้า

ทำการขั้นตอนดังนี้
- เปิดวอร์มอุปกรณ์ทิ้งไว้สักประมาณ 15 นาที เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม
- ทำการเช็ค เฟส ของลำโพงทุกตัว
- ปรับอุปกรณ์ทั้งหมดให้อยู่ตำแหน่ง Flat
- ปรับตั้งจุดตัดความถี่ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการทำงานของลำโพง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น โดยให้ทำการกำหนดความถี่ดังนี้ ซับวูฟเฟอร์ กำหนดจุดตัดความถี่ไว้ที่ 90hz มิดเรจน์/วูฟเฟอร์ กำหนดไว้ที่ 90-4khz และสุดท้ายทวีตเตอร์ กำหนดไว้ที่ 4khz ตัวอย่างความถี่ที่แนะใช้ได้กับลำโพงทุกยี่ห้อครับ อยู่ในระยะที่ปลอดภัย แต่ถ้าลำโพงยี่ห้อใดไม่สามารถทำได้ ขายทิ้งไปเลยครับ ถือว่ามีคุณภาพที่ต่ำมาก และถ้าเป็นสไตล์ SQ การปรับตั้งความถี่จะโหดกว่านี้มากครับ เช่น ซับวูฟเฟอร์ กำหนดความถี่ที่ 50hz มิดเรนจ์ กำหนดความถี่ที่ 50-2.5khz และทวีตเตอร์ กำหนดความถี่ที่ 2.5khz ขึ้น ส่วนท่านใดที่เห็นว่าการกำหนดความถี่ที่แนะนำไม่เหมาะสมก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบของแต่ละท่าน
- ทำการปิด gain ของอุปกรณ์แต่ละตัวให้หมด
- เปิดแหล่งกำเนิดสัญญาณ วิทยุ ไว้ทีประมาณ 75% ใส่แผ่น CD ที่เป็นเพลงที่มีไดนามิคเรนจ์สูง
เพื่อที่จะทำการกำหนดความแรงสัญญาณ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการ Clip ได้ชัดเจนกว่า
- ค่อยๆทำการเปิด gain ของอุปกรณ์ตัวถัดไปเช่น ปรีแอมป์,ครอสโอเวอร์,Line Driver,แอมป์ ถ้า
อุปกรณ์ตัวใดไม่มีก็ให้ข้ามไปที่อุปกรณ์ตัวอื่นๆต่อไป ในขณะที่ทำการปรับ gain ให้สังเกตเสียงที่ได้ยินว่า เสียงที่ได้ยินมีการแตกพร่าหรือมีการ Clip เกิดขึ้นหรือไม่ ถ้าได้ยินเสียงแตกหรือClip เกิดขึ้นให้การลดระดับของสัญญาณหรือgain ลง
- ในการปรับgain อุปกรณ์ตัวสุดท้ายอาจ ไม่ต้องทำการเปิด gain เลยก็ได้หากสัญญาณมีความแรงพอหรือเพาเวอร์แอมป์มีความแรงพอ ที่จะทำให้ลำโพง Clip และจะเป็นสิ่งที่ดีมากต่อการตอบสนองความถี่ที่สมบูรณ์หากไม่ได้ทำการเปิด gain หรือเปิดก็แต่น้อย เพราะมีผลต่อความ Matching Impedence ยกเว้นในกรณีที่ความแรงสัญญาณไม่พอ จึงค่อยเปิด gain เพาเวอร์แอมป์
- แนะนำให้เริ่มทำการปรับที่ ลำโพงเสียงกลางก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากเสียงกลางหรือเพาเวอร์แอมป์ที่ขับเสียงกลางเป็นช่วงที่มีความถี่ที่กว้างที่สุด จากนั้นก็เป็นลำโพงเสียงแหลมและซับวูฟเฟอร์