นำมาฝากครับ ว่ากรองไฟ KWT มีบทบาทต่อ ECU มากแค่ไหน
กล่องอีซียู (ECU) ย่อมาจาก Electronic Control Unit เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีพื้นฐานมาจากคอมพิวเตอร์ หน้าที่หลักคือเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ เพื่อนำมาประมวลผล และใช้ในการควบคุมการการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ รวมทั้งการตรวจ สอบสถานะการทำงานของอุปกรณ์อื่นๆ ที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์
ปัจจุบันค่ายรถยนต์ ต่างๆ ได้มีการเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะให้กับอีซียู และเครื่องยนต์ของตนเองตามเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาของแต่ละค่าย เพราะเครื่องยนต์ปัจจุบันอีซียูจะไม่ควบคุมเพียงแค่การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และการจุดระเบิดเท่านั้น แต่จะควบคุมระบบต่างๆ เช่น ระบบปรับความยาวท่อร่วมไอดีแปรผัน ระบบวาล์วแปรผัน การทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ พัดลมระบายความร้อน ระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงระบบกันขโมย (Immobilizer)
ภายในกล่องอีซียูจะประกอบด้วยไอซีหลายๆ ตัวประกอบกันเป็นไมโครโปรเซสเซอร์
โดยแบ่งได้เป็นประเภทหรือตามลักษณะการทำงานของกล่อง ECU เช่น
กล่อง ECU สำหรับการจัดการเครื่องยนต์ หรือทีอาจจะรู้จักกันในชื่อของ ECM (Engine Control Module) “ โมดูลควบคุมเครื่องยนต์ ”
กล่อง ECU สำหรับควบคุมแผงหน้าปัดไฟส่องสว่าง (Dash Panel)
กล่อง ECU สำหรับควบคุมระบบเกียร์ (Gearbox control unit)
กล่อง ECU สำหรับควบคุมระบบเบรก ABS (ABS control unit) และอื่นๆอีกมาก
การดูแล
1.ควรหลีกเลี่ยงความร้อนและความชื้น แต่สภาพอากาศแบบบ้านเราคงยากสักหน่อย
2. ส่วนฝุ่นละอองและความสกปรก รวมทั้งการกระทบกระเทือนรุนแรง อาจเป็นสาเหตุให้ระบบทำงานผิดปกติได้
3. หลีกเลี่ยงสถานการณ์กระแสไฟฟ้ากระชากอย่างกะทันหัน โดยอย่าพยายามใช้สายไฟเขี่ยให้เกิดประกายไฟ หรือถอดขั้วแบตเตอรี่ออกขณะเครื่องยนต์ยังติดอยู่
เพราะจะทำให้กระแสไฟฟ้าไม่ครบวงจร
4. ที่สำคัญอย่าใช้น้ำฉีดล้างภายในห้องเครื่องยนต์ เพราะแรงดันน้ำอาจเป็นอันตรายกับอุปกรณ์จุดระเบิดได้
ที่มาจาก...
http://www.facebook.com/l.php?u=http%3A%2F%2Fwww.newdmax-club.com%2Fgo.php%3Furl%3DaHR0cDovL3d3dy5kZWstZC5jb20vYm9hcmQvdmlldy5waHA%252FaWQ9OTQ5MDg4&h=vAQFiqQ4lหากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ